15 พ.ย. 2550

สรุปงานวิจัย


ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยที่ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2543 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำนวน 120 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random)
ประโยชน์และความสำคัญของสื่อการสอน ในการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ กิจกรรมและสื่อการสอนควรเป็นรูปธรรม เป็นของจริงและสัมพันธ์กับชีวิตเด็กปฐมวัย การเรียนรู้จึงเกิดขึ้นในขณะที่เด็กหยิบจับ สัมผัส ทดลองกับสิ่งของและมีสัมพันธ์กับบุคคลอื่นตลอดช่วงชีวิตเด็กปฐมวัยมโนทัศน์จะค่อย ๆ พัฒนาขึ้นทีละน้อย ให้เด็กสามารถเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม หรือข้อมูลที่เป็นสัญลักษณ์ เช่น ตัวอักษร ตัวเลขที่เพิ่มขึ้น เพื่อช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ของเด็ก (หรรษา นิลวิเชียร, 2535 : 47)

ปัญหาของการวิจัยครั้งนี้ เกี่ยวกับการต้องการทราบผลการสอนด้วยสื่อต่างชนิด คือ การสอนด้วยสื่อที่เป็นภาพ การสอนด้วยสื่อที่เป็นของจำลอง การสอนด้วยสื่อที่เป็นภาพร่วมกับของจำลอง ว่าจะทำให้เด็กปฐมวัยที่มีเพศต่างกันมีความพร้อมทางคณิตศาสต
ข้อเสนอแนะสำหรับทำวิจัยครั้งต่อไป ควรมีการวิจัยเกี่ยวกับความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยการใช้สื่ออย่างอื่น หรือใช้กิจกรรมเป็นสื่อการสอน เช่น การเล่นการศึกษา การเล่นมุมช่างไม้ มุมบล็อก เพื่อหากิจกรรมหรือสื่อที่ดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น: